Sự thật về việc bổ sung Collagen cho da va cơ thể

Collagen là loại protein thiết yếu trong cơ thể con người, là chất kết nối các mô như xương, cơ bắp, tế bào máu, sụn, động mạch và nhiều cơ quan khác.
Khi có tuổi, sự sản sinh collagen giảm dần, mang đến nhiều tác hại nghiêm trọng cho da. Có tất cả 27 loại collagen, nó được ví như chất keo của da, đem lại cho da sự khỏe mạnh, vẻ căng bóng, mịn màng và ảnh hưởng đến độ đàn hồi cho da. Tuy nhiên việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và sự lão hóa ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của làn da dẫn đến xuất hiện nhiều nếp nhăn.
Trong những năm gần đây, nước uống collagen rộ lên như loại thức uống bổ sung collagen để tái tạo da. Nguyên liệu chủ yếu lấy từ động vật, loại uống nước làm đẹp này có thể hỗ trợ bổ sung lượng collagen bị mất hoặc cơ thể không tự tạo ra được giúp khôi phục được vẻ căng bóng,độ đàn hồi và làm chậm quá trình lão hóa da
Thức uống này thường ở dạng bột hoặc được tiêm trực tiếp vào cơ thể. Trong lĩnh vực điều trị spa, cung cấp collagen được xem như bước hoàn thành sau khi massage da mặt. Trong thực tế, việc sử dụng thức uống này đã gây ra nhiều cuộc tranh cãi rằng về chức năng phục hồi lại collagen trong cơ thể.

Lập trường về việc sử dụng collagen

Các chuyên gia về da đang hoài nghi việc sử dụng collagen bằng đường uống có thể giúp sản sinh collagen. Tuy nhiên, bác sĩ da liễu và giám đốc y tế khoa da liễu Luân Đôn, châu Âu, tiến sĩ Stefanie Williams lại nghĩ về mặt khác như là một vài sản phẩm chức năng cần được sử dụng đúng liều lượng của nó.
Theo tiến sĩ Williams, collagen có thể dễ dàng bị tiêu hóa và phá vỡ trước khi vào máu, vì thế nó không bao giờ đến được da. Sau khi phân tích kỹ lưỡng các dữ liệu, tiến sĩ Williams đã phát hiện và tiết lộ rằng, quá trình hoạt động của collagen rất khác nhau. Ông ấy giải thích rằng khi một phân tử bị phá vỡ, các mảnh vỡ được hấp thụ vào trong máu và được phân bố vào những phần khác của cơ thể, bao gồm da, nơi mà nó tồn tại hơn 14 ngày.
Thật thú vị, tiến sĩ Williams dẫn giải, uống collagen khiến cơ thể bị lừa và nghĩ rằng những mảnh vỡ là dấu hiệu của việc collagen bị phá vỡ, gửi đi tín hiệu cần phải phục hồi khẩn cấp. Nó ra lệnh cho các nguyên bào sợi sản xuất nhiều collagen, elastin và hyaluronic acid, những hợp chất thiết yếu có trách nhiệm cung cấp sự trẻ trung cho làn da.
Với những kết quả này, tiến sĩ Williams xác định rằng thức uống collagen hoạt động bằng cách thuyết phục các cơ quan của chúng ta tổng hợp collagen mới. Có thể trợ giúp quá trình sản xuất collagen và làm cho hạ bì hay tầng thứ hai của da nơi lưu trữ collagen khỏe mạnh. Loại thức uống này có thể giúp duy trì độ ẩm của da và làm cho da dày hơn một chút. Tất nhiên, những dự liệu này cho thấy việc bổ sung collagen góp phần vào việc cải thiện sự thủy hóa, độ co dãn và nếp nhăn của da.

Những lợi ích khác của việc bổ sung collagen là gì?

Một, nó cung cấp giá trị dinh dưỡng cho cơ thể. Bột collagen là nguồn cung cấp giàu các axit amin, glyxin đồng thời hỗ trợ chức năng chuyển hóa và giải độc. Để hấp thụ các axit amin và tiêu hóa dễ dàng hơn, nên uống trước bữa ăn 30 phút, khi dạ dày còn trống.
Hai, bổ sung collagen hỗ trợ cho khớp xương. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao quốc tế nghiên cứu những ảnh hưởng của việc bổ sung collagen cho 55 người bị đau khớp do những hoạt động thể chất gây ra. Những người tham gia được cho dùng giả dược hoặc UC-I, là một hình thức cấp bằng sáng chế trên sự cơ bản hàng ngày của collagen không biến tính loại 2. Sau khi nghiên cứu bốn tháng, kết quả cho thấy những người được bổ sung collagen đã gia tăng sự linh hoạt của khớp gối, ít xuất hiện những cơn đau và có tác dụng đối với những cơn đau trong một thời gian dài. Ngoại trừ nghiên cứu này, những nhà nghiên cứu khác cũng đã kết luận rằng collagen loại 2 có tiềm lực trong việc giảm bớt đau đớn do luyện tập thể thao gây ra.
Ba, các nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng bổ sung collagen có thể giúp tăng cường các khu vực khác của da như tóc và móng tay. Nó cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, cân bằng lượng đường trong máu, điều hòa giấc ngủ, giúp chữa lành vết thương và giảm viêm. Tuy nhiên, cần thực hiện thêm những kiểm nghiệm lâm sàn để chứng minh cho những điều trên.
Trong tất cả 27 loại collagen, các nghiên cứu đã xác định collagen loại 1 và loại 2 đã chứng minh được lợi ích của nó. Do đó, hãy tìm loại collagen có chứa những loại này. Bổ sung thêm vitamin C hoặc những thực phẩm giàu vitamin C. Nó sẽ hoạt động tốt khi kết hợp với collagen. Cần thận trọng trong việc bổ sung collagen, đặc biệt là những loại an toàn dạng bột, chúng có nhược điểm là gây khó chịu cho đường tiêu hóa. Trước khi sử dụng nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến