Tìm hiểu về tàn nhang và cách điều trị

Dù với nhiều cách chăm sóc da chống nắng và bảo vệ da khỏi các tia UVA, UVB có hại thì sắc tố đen hay còn gọi là tàn nhang vẫn hình thành một cách tự nhiên. Nếu điều đó xảy ra, chúng ta có nên tìm cách loại trừ những nốt tàn nhang xuất hiện ngang mũi khi chúng ta mới 4 tuổi hay không?
Câu trả lời là không cần thiết. Tất cả các nốt tàn nhang được tạo ra không như nhau và nó cho ta hiểu được cái gì thật sự gây ra tàn nhang cũng như sự khác nhau giữa những nốt ruồi bạn có từ khi mới biết đi và chúng còn có thể được tạo ra khi bạn đi biển sau nhiều năm.

Tàn nhang là gì?

Một trong những cách quan trọng bạn có thể biết được liệu bạn có tàn nhang hay nốt ruồi là dùng xúc giác của bạn. Bác sĩ Nguyễn Tiến, một bác sĩ da liễu tại Trung tâm Y tế Orange Coast Memorial ở Fountain Valley, California nói: “Tàn nhang là những khu vực cục bộ nhỏ của da chứa sắc tố tối hơn da thường ở xung quanh. Những vùng nhỏ này có thể nằm cạnh nhau và hợp lại thành một mảng lớn hơn trên làn da của bạn. Da có tàn nhang thì hoàn toàn trơn tru và bình thường khi cảm nhận và chạm vào.”

Tàn nhang khác nốt ruồi?

Tiến sĩ Tsippora Shainhouse, một bác sĩ da liễu được cấp bằng chứng nhận tại hội đồng quản trị ở Los Angeles và giảng viên lâm sàng tại Đại học Nam California nói: “Tàn nhang có xu hướng phát triển khi còn bé tí và trong suốt thời niên thiếu nhưng không thường phát triển ở người trưởng thành. Không giống như nốt ruồi được tạo ra bởi một tổ hợp hoặc sự gia tăng số lượng tế bào biểu bì tạo hắc tố, tàn nhang được gây ra bởi sự vận chuyển hắc tố melanin của các tế bào vận chuyển vào trong tế bào da keratin để phản ứng lại với tia UV”. Điều này có thể xem như một cơ chế bảo vệ. Hắc tố melanin, về mặt sinh học, có thể di chuyển trở về các tế bào biểu bì tạo hắc tố khi da đang ở trạng thái an toàn (tức là không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời). Đó là lí do tàn nhang mờ dần trong mùa đông.
Ngoài ra, tàn nhang và nốt ruồi khác nhau về hình dạng: Nốt rồi có xu hướng to hơn tàn nhang, khoảng 2-3mm, tròn, có màu sáng hoặc màu nâu trung bình. Shainhouse nói. “Nếu bạn nhận thấy bất kỳ điểm mới hoặc thay đổi nào trên cơ thể của bạn, bao gồm cả những cái mà có đường viền không đều, không đối xứng (không tròn), đã hòa lẫn hoặc thay đổi màu sắc hoặc đang phát triển rõ ràng thì nên đến bác sĩ da liễu kiểm tra để đảm bảo rằng chúng không nguy hiểm.”

Tàn nhang là một dạng của da bị ung thư?

Tất cả phụ thuộc vào độ tuổi khi xuất hiện tàn nhang. Những phát hiện trên da của trẻ sơ sinh có thể là một phần của bệnh nevus giảm sắc tố bẩm sinh hoặc có dấu hiệu bất thường bẩm sinh khác cần phải được kiểm tra và giải quyết ngay lập tức. Mặc dù tàn nhang hình thành và phát triển suốt từ bé đến lớn nhứng đó không phải là dấu hiệu da bị ung thư, mà chúng chỉ là biểu hiện của da với tiền sử tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Qua đó bác sĩ Nguyễn Tiến khuyến khích việc đi tầm soát bệnh ung thư da để đảm bảo an toàn hơn.
Tàn nhang thường thấy ở những người có làn da sáng, tóc có màu sáng hoặc tóc đỏ, và mắt màu biếc hoặc màu xanh lá cây. Shainhouse nói. “Có ít nhất một người bị rám nắng trước tuổi 15, tăng gấp đôi nguy cơ phát triển khối u ác tính – một dạng có khả năng gây chết người của ung thư da.”

Có nên loại bỏ tàn nhang?

Trừ khi chúng làm bạn khó chịu, không có lý do nào tốt cho sức khỏe để bạn phải xóa những chấm tàn nhang ấy cả. Shainhouse nói: “Chúng không gây nguy hiểm. Tàn nhang sẽ mờ dần khi bạn dành đủ thời gian tránh khỏi ánh nắng mặt trời (chúng sẽ giảm bớt đi vào mùa đông, khi trời lạnh và bạn trùm kín người hoặc ở nhà cả ngày) và đôi khi chúng mờ dần theo tuổi tác.”
Nếu tàn nhang là mối lo ngại với bạn, yên tâm rằng có nhiều cách để loại bỏ chúng. Đầu tiên và trước hết, bác sĩ Nguyễn khuyên nên tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sử dụng kem chống nắng và bắt đầu sử dụng kem tẩy trắng.
Nếu những phương pháp này vẫn không hiệu quả đối với bạn, Shainhouse khuyến cáo điều trị bằng Intense Pulsed Light (ILP) – phương pháp điều trị bằng tia laze, có thể làm sáng bề mặt và thậm chí là thay đổi màu da. “Bạn sẽ nhận thấy màu da sáng lên đáng kể sau lần điều trị đầu tiên. Có thể bạn sẽ cần đến lần điều trị thứ hai một tháng sau đó. Phương pháp ILP áp dụng tốt nhất cho mặt và ngực, ít hiệu quả hơn ở bàn tay, cánh tay và chân. Chi phí để điều trị bằng phương pháp này phụ thuộc vào kích thước vùng điều trị. Một cuộc điều trị cho toàn bộ gương mặt có chi phí khoảng 200$ đến hơn 500$.
Nếu da bạn bị rám nắng, điều trị bằng công nghệ laser YAG sẽ an toàn hơn bởi vì các bước sóng đi sâu hơn để tránh các lớp trên cùng của da, làm giảm các nguy cơ cháy nắng làm sáng vùng rám nắng trên da sau một cuộc điều trị. Shainhouse nói: “Tiến hành nhiều lần điều trị có thể là cần thiết. Chi phí phụ thuộc vào kích thước của vùng điều trị và số lần điều trị.”

Nhận xét

Bài đăng phổ biến