Mặt trời và những nếp nhăn trên da

Mặt trời và những nếp nhăn trên da


Khi cơ thể già đi, làn da trải qua những thay đổi ảnh hưởng đến vẻ ngoài và đặc điểm của nó. Tiếp xúc với tia cực tím từ ánh sáng mặt trời là nguyên nhân chính gây tổn thương da và lão hóa sớm. 

Đặc biệt là ở những người có làn da trắng dành nhiều thời gian ở ngoài trời hoặc thường xuyên bị cháy nắng.

Quá trình này được gọi là lão hóa do quang hóa. Và là kết quả của tác động kết hợp giữa tổn thương bước sóng ngắn (UVB) đối với lớp biểu bì. 

Và tổn thương bước sóng dài (UVA) đối với lớp hạ bì. Tác hại do bức xạ tia cực tím làm suy yếu hệ thống miễn dịch của da. Làm tăng nguy cơ ung thư da.

Viêm lặp đi lặp lại do cháy nắng, mụn trứng cá và các bệnh ngoài da khác. Có thể gây ra sẹo và dẫn đến mất tính đàn hồi ở lớp hạ bì. 

Lớp biểu bì cũng trở nên mỏng hơn khiến da dễ bị khô, nổi mụn nước. Kết quả là, các đường nhăn, nếp nhăn, đổi màu. Và thay đổi kết cấu trở nên rõ ràng hơn. Đặc biệt là trên khuôn mặt.



Hắc tố da có mối quan hệ mật thiết với tia UV


Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều cũng có thể gây ra sự hoạt động quá mức của các tế bào hắc tố. Dẫn đến các đốm sắc tố với tàn nhang nâu, đốm nâu và vết trắng. 

Protein elastin bị hư hại trong lớp hạ bì có thể hình thành các vết sưng dày màu vàng được gọi là chứng đàn hồi hoặc heliosis. 

Trong khi các tổn thương như đốm đỏ anh đào (u mạch), giãn mạch máu (telangiectase) và vết bầm tím (ban xuất huyết do tuổi già) cũng có thể phát triển.


Dày sừng do năng lượng mặt trời. Đặc trưng bởi các đốm khô màu đỏ mềm. Thường gặp ở mu bàn tay và thái dương, sống mũi, má và môi trên. 

Các bác sĩ da liễu phân loại mức độ lão hóa do ánh nắng là nhẹ, trung bình, nặng và rất nặng. 

Dựa trên mức độ nếp nhăn, đổi màu và sự hiện diện của dày sừng quang hóa và ung thư da.


Ngăn ngừa da tiếp xúc tia UV


Để ngăn ngừa tổn thương thêm, điều cần thiết là bảo vệ làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Giúp chúng khỏi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đặc biệt là vào giữa ngày và vào mùa hè. 

Nên thoa kem chống nắng hàng ngày và dùng nhiều loại mỹ phẩm, từ kem dưỡng ẩm đến kem chứa retinoid và axit Alpha-hydroxy. Có thể giúp chăm sóc làn da lão hóa.


Đối với các phương pháp điều trị tiên tiến hơn, bác sĩ da liễu và bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có thể đưa ra lời khuyên chuyên môn và các quy trình lâm sàng để làm trẻ hóa làn da bị lão hóa do ánh sáng. 

Chẳng hạn như mài da, lột da bằng hóa chất và tái tạo bề mặt bằng laser. Phẫu thuật thẩm mỹ cũng có thể cần thiết để loại bỏ da chảy xệ hoặc làm săn chắc xương hàm và mí mắt rộng.


Kem chống nắn. Một phương pháp ít tốn kém nhưng hiệu quả


Kem chống nắng là một trong những phương tiện hiệu quả để ngăn ngừa quá trình lão hóa da do tia UV gây ra. Tia UV có thể gây tổn thương da, làm da khô và dẫn đến nếp nhăn và sắc tố da không đều. 

Kem Chống Nắng Dưỡng Da Mik@vonk Sun Protect BB Base giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, giúp giảm thiểu tổn thương da và ngăn chặn quá trình lão hóa da. 

Sử dụng kem chống nắng thường xuyên và đúng cách có thể giúp duy trì làn da trẻ trung và khỏe mạnh hơn.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến