Tại sao da lão hóa?

 Tại sao da lão hóa?


Quá trình lão hóa da của chúng ta bị ảnh hưởng bởi cả các yếu tố bên trong và bên ngoài. Bên trong, gen của chúng ta đóng một vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa được lập trình sẵn của làn da. Quá trình lão hóa tự nhiên này được gọi là lão hóa nội tại hoặc bên trong. 

Nó dẫn đến nhiều thay đổi khác nhau như da khô, đốm đồi mồi, tóc trắng, rụng tóc, móng tay mỏng và các biến đổi khác liên quan đến da chỉ xảy ra do thời gian.



Ngoài các yếu tố bên trong, làn da còn bị lão hóa do các yếu tố bên ngoài. Trong số các yếu tố này, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là tác nhân chính gây lão hóa da. 

Tia nắng mặt trời bao gồm các phổ ánh sáng khác nhau, trong đó tia cực tím (UV) gây hại nhiều nhất cho da. Cả tia UVA và UVB đều là nguyên nhân gây tổn thương da và quá trình lão hóa do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời được gọi là lão hóa do ánh nắng.


Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều sẽ phá vỡ collagen và elastin trong da


Dẫn đến mất tính đàn hồi và săn chắc, đồng thời hình thành các nếp nhăn sớm. Mức độ lão hóa do ánh nắng phụ thuộc vào màu da của từng cá nhân và lượng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tích lũy qua nhiều năm. 

Những người da sẫm màu có xu hướng ít bị tổn thương do ánh nắng mặt trời hơn so với những người da trắng tiếp xúc với cùng một lượng ánh nắng mặt trời. 

Khi chúng ta già đi, tổng thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời tăng lên, không chỉ dẫn đến các đốm đồi mồi mà còn gây ra các tình trạng nghiêm trọng hơn như dày sừng quang hóa và ung thư da. Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời là bảo vệ da khỏi các tia có hại của mặt trời.


Trọng lực cũng đóng một vai trò trong quá trình lão hóa của da. Khi chúng ta già đi, tác động của trọng lực trở nên rõ ràng hơn. Sự mất mát của elastin trong da góp phần gây ra hiện tượng này, gây chảy xệ, cằm, tai và đầu mũi dài ra, và những thay đổi liên quan khác.


Hút thuốc và sử dụng thuốc lá làm tăng đáng kể quá trình lão hóa da. 


Những người hút thuốc có xu hướng phát triển các nếp nhăn ở độ tuổi sớm hơn so với những người không hút thuốc và da của họ có thể có màu hơi vàng khó coi. Những thay đổi sinh hóa do hút thuốc gây ra đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Tuy nhiên, bỏ hút thuốc có thể giúp giảm thiểu tác động này ở một mức độ nào đó.


Biểu hiện trên khuôn mặt cũng có thể góp phần hình thành các đường nhăn và nếp nhăn. Khi chúng ta thể hiện nét mặt, các cơ trên mặt hoạt động và da gấp lại để tạo thành các đường nét. Theo thời gian, da mất khả năng phục hồi trở lại, dẫn đến hình thành các nếp nhăn vĩnh viễn. 

Giảm thiểu các biểu hiện quá mức trên khuôn mặt và thận trọng với các bài tập trên khuôn mặt có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành các đường nhăn và nếp nhăn như vậy.


Tư thế ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của làn da chúng ta theo thời gian. 


Các nếp nhăn khi ngủ có thể hình thành dựa trên tư thế ngủ. Khi ngủ úp mặt vào gối có thể dẫn đến nếp nhăn trên trán, trong khi ngủ với má tựa vào gối có thể gây ra nếp nhăn tương ứng. 


Thay đổi tư thế ngủ thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành các nếp nhăn khi ngủ. Ngủ với tư thế ngửa mặt lên gối cũng có thể giảm thiểu sự phát triển của nếp nhăn khi ngủ.


Điều quan trọng cần lưu ý là bài viết này chỉ dành cho mục đích thông tin và không nên được coi là lời khuyên y tế. Tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe về các mối quan tâm y tế được cá nhân hóa và chỉ làm theo bất kỳ lời khuyên hoặc đề xuất nào được đề cập ở đây sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn. 

Giải pháp dưỡng ẩm: Phấn trang điểm cho da khô

Tác giả của bài viết này không thể chịu trách nhiệm pháp lý cho bất kỳ kết quả hoặc thiệt hại nào do thông tin được cung cấp.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến